Bưởi diễn tròn, to, ngọt không đắng vì làm theo cách này

Bưởi là một trong những loại trái cây phổ biến và trồng nhiều ở nhiều nước ta. Dòng này rất dễ trồng và chỉ thu hoạch trong một năm. Không chỉ có ngoại hình bắt mắt mà hương vị của nó hiếm có loại trái cây nào so sánh được. Tuy nhiên, mặc dù là loại trái cây dễ trồng nhưng không phải ưng thả nó trên nền đất nào cũng được, để có thể cho ra những quả bưởi chất lượng to, tròn, ngon, ngọt cần đòi hỏi rất nhiều về kỹ thuật canh tác, cách chăm sóc, cách phân bón đúng giai đoạn của người làm vườn dành cho cây. Để có thể giúp các bác giải quyết được vấn đề khó khăn này, dưới đây là bí quyết cách làm tăng độ ngọt cho quả bưởi vừa đơn giản, vừa hiệu quả.

Bưởi diễn tuổi càng lâu năm thì càng ngọt

Bưởi diễn nổi tiếng với hương vị ngon ngọt đặc trưng và quả đẹp. Không giống như những quả bưởi khác, bưởi diễn chỉ thu hoạch đúng vào dịp cận Tết và sản lượng bưởi sinh ra đều chất lượng. Thường khi hái bưởi hay đi mua bưởi, theo thói quen các bác thường hay chọn những quả to tròn, xanh tươi, ít nhăn nheo và nghĩ rằng bưởi này ngon. Nhưng không, bưởi diễn là giống cây có năm tuổi cao, thường thì những quả bưởi nhiều tuổi thì độ ngọt của quả càng tăng nhưng càng nhiều tuổi thì trái sẽ sần sùi nhăn nheo nhưng những loại bưởi diễn này hương vị lại càng thơm ngon, ngọt thanh mà không gắt. Những cây mới trồng được 1 -2 năm thì trái sẽ không ngọt bằng những cây có nhiều năm tuổi.

>>> Xem thêm: 4 cách kiểm soát ruồi vàng trên cây ăn trái giúp tăng doanh thu

Bổ sung dinh dưỡng cho cây bưởi diễn đúng cách 

Bổ sung dinh dưỡng cho cây là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết với bất kỳ loại cây trồng nào, trong đó cũng có bưởi diễn. Cách bón phân tăng độ ngọt cho bưởi là vấn đề nhiều người làm vườn không thể tránh khỏi. Nếu bón phân quá nhiều, không đúng cách sẽ khiến cây dư quá nhiều chất và làm cây dễ chết. Còn nếu bón phân quá ít, không đủ chất dinh dưỡng để cây phát triển thì làm cây không thể xanh tươi. Để có thể giúp cây phát triển tốt, phân kali là loại phân bón được sử dụng phổ biến trong các loại cây, phân kali giúp cho cây bưởi diễn tăng sức chống chịu, khả năng quang hợp và thúc đẩy sự phát triển quả, lá xum xuê. Ngoài phân kali ra thì việc bổ sung phân bón hữu cơ, phần chuồng cũng là giải pháp giúp cây luôn xanh tươi.

Đối với những cây 1 - 2 năm tuổi thì nên bón khoảng 30kg phân chuồng, 0.25kg phân đạm hay 0.8kg phân kali.

Đối với những cây bưởi từ 3 - 4 năm tuổi thì việc bón phân sẽ chia thành nhiều đợt.

- Đợt 1: Bón phân vào tháng 1, 2 khoảng 20kg phân chuồng và pha thêm 0,5 kg phân NPK để cây dễ nở mầm.

- Đợt 2: Bón phân vào tháng 4,5 khoảng 0.3kg phân đạm ure và 0.3kg sunfat kali nhằm thúc lộc hè.

- Đợt 3: Bón phân tầm tháng 7,8, ở giai đoạn này các bác nên áp dụng liều lượng và kỹ thuật bón phân như ở đợt 2 nhằm thúc lộc thu.

Đối với những cây bưởi diễn từ 4 năm trở lên thì số lượng phân bón tăng lên hơn đợt cây bưởi 3,4 năm tuổi. Các bác có thể kết hợp với nhiều loại phân bón có vi lượng khác như magie, bo hoặc kẽm để bưởi diễn phát triển xanh tốt, nhanh ra quả và quả ngon ngọt hơn.

Nếu các bác có điều kiện thì có thể sử dụng thêm phân trichoderma với lợi ích tiêu diệt và khống chế các loại nấm gây bệnh xì mủ, thối rữa cổ rễ cho cây. Và giúp cây dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn. Chính vì vậy, việc bón phân đúng cách, đúng giai đoạn là yếu tố hết sức quan trọng để cây luôn tươi tốt, phát triển mạnh mẽ và tạo ngọt cho quả bưởi hơn.

>>> Đừng bỏ qua: Bật mí cách trồng cây ăn quả ra trái ngọt lịm

Đưa lượng nước tưới vừa đủ cho cây

Ngoài yếu tố bón phân đúng cách cho cây, thì việc tưới nước và cung cấp đủ lượng lượng cho cây cũng là yếu tố cần thiết thứ hai. Muốn cây phát triển tốt thì nước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc tưới nước thế nào mới gọi là cung cấp đủ lượng nước cho cây là điều rất khó. Để trả lời câu hỏi này các bác hãy cùng tham khảo những ý sau đây nhé.

- Sau khi bón phân từ 2 đến 3 ngày, các bác nên tưới nước cho lượng phân vào sáng sớm hoặc chiều mát để lượng phân dễ hòa tan trong đất, giúp rễ dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Các bác có thể lựa chọn cách tưới phun sương, nhỏ giọt hoặc tưới trực tiếp vào thân cây.

- Nếu vào mùa hè, nhiệt độ cao và quá trình bốc hơi diễn ra nhanh nên để đảm bảo cung cấp độ ẩm cần thiết cho đất thì các bác nên tưới nhiều nước vào mùa hè hơ. Còn với mùa mưa thì nên hạn chế tưới nước để tránh tình trạng quả bị ngấm nước hoặc khiến quả nhạt đi.

- Nếu như bưởi diễn gần tới mùa thu hoạch thì các bác nên dùng bao nilon và bọc quả lại. Điều này sẽ hạn chế được nước mưa ngấm vào quả vào ngăn chặn các côn trùng tấn công,

Vì vậy, cung cấp lượng nước đầy đủ cho cây là yếu tố giúp cây luôn khỏe mạnh, xanh tươi và giúp tăng thêm độ ngọt cho quả bưởi.

Sử dụng chất điều hòa giúp tạo ngọt cho bưởi

Yếu tố cuối cùng để giúp bưởi diễn tạo ra quả ngọt, ngon là sử dụng chất điều hòa. Có 2 nhóm chất điều hòa chính:

- Nhóm chất kích thích sinh trưởng như Auxin, Acid Indolbutilic, Gibberellin và Cytokinin.

- Nhóm chất ức chế sinh trưởng như acid Abscisic, Etylen và các hợp chất Phenol.

Cây trồng được sử dụng các chất điều hòa luôn ở trạng thái khỏe mạnh, xanh tốt và giúp ngăn chặn tỷ lệ các loại bệnh tấn công gây ra từ sâu bọ, các loại côn trùng đặc biệt là ruồi vàng. Ruồi vàng là loại côn trùng gây hại cho rất nhiều vườn cây ăn quả và là mối lo ngại của nhiều bác nông dân, nhà vườn. Một khi có sự xuất hiện của chúng, là các quả bưởi vô tội đều bị chúng chích, đục lỗ làm quả hư hỏng, thối rữa và dễ rụng. Ngoài ra, sự xuất hiện của chúng còn khiến cho việc thu hoạch không được tốt, thu nhập giảm sút và chất lượng, uy tín trái cung cấp bị tụt xa. Để có thể tiêu diệt ruồi vàng một cách nhanh gọn thì các bác hãy thử sử dụng băng phiến Hoàng Hà. 

Một nguyên liệu nhỏ bé nhưng tác dụng xua đuổi ruồi vàng cực hiệu quả. Băng phiến có tính thăng hoa và khi chúng thăng hoa sẽ phát ra mùi cực độc, khi hít phải sẽ làm ruồi vàng mất phương hướng và chết dần dần. Nên vì thế băng phiến Hoàng Hà luôn là đơn vị nhiều người dân tin dùng và ưa chuộng. Các sản phẩm băng phiến bên Hoàng Hà đều được nhập khẩu có giấy tờ kiểm định rõ ràng nên các bác yên tâm khi mua hàng bên Hoàng Hà. Nếu các bác có nhu cầu tìm hiểu để mua sản phẩm băng phiến tiêu diệt ruồi vàng thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi Băng phiến Hoàng Hà để được mua băng phiến với mức giá ưu đãi và chất lượng nhất!

>>> Xem ngay: Hướng dẫn cách chăm sóc vườn cây "đậu quả ngọt" hiệu quả không tốn sức

Trên đây là những bí quyết cách làm tăng độ ngọt cho quả bưởi đơn giản, hiệu quả. Mong rằng qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp được một phần nào đó trong việc chăm sóc vườn bưởi nhà các bác luôn xanh tốt và quả ngọt. Chúc vườn bưởi nhà các bác bội thu!

024 3987 0930