4 cách kiểm soát ruồi vàng trên cây ăn trái giúp tăng doanh thu

Ruồi vàng gây hại đang là mối lo ngại lớn trong các vườn cây ăn trái hiện nay. Đặc biệt khi đến mùa trái cây chín sẽ càng thu hút nhiều ruồi vàng đến vườn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bác hiểu rõ hơn về những thiệt hại mà ruồi vàng có thể gây ra đối với cây ăn quả và những cách hiệu quả để kiểm soát chúng để tăng doanh thu.

Tập tính ruồi vàng gây hại cây ăn trái

Ruồi vàng (hay còn gọi là Drosophila), tên khoa học: Cucurbitaceae, bộ Diptera, họ Ruồi đục quả.

Đặc điểm hình thái của ruồi vàng hại cây ăn quả

- Ruồi trưởng thành: dài khoảng 5-7mm, với sải cánh dài khoảng 10-13mm. Cơ thể màu nâu đỏ với các mảng màu vàng và nhiều sọc đen. Tựa đầu hình bán cầu với nhiều lông nhỏ ở phía sau đầu. Ba cặp chân có màu nâu đỏ pha vàng. Ruồi cái lớn hơn ruồi đực và có thể dễ dàng phân biệt bằng cái vòi trứng dài, nhọn trên đuôi ruồi vàng cái.

- Trứng ruồi vàng: hình hạt gạo, dài khoảng 1mm, màu trắng sữa. Trứng sắp nở sẽ chuyển sang màu vàng nhạt.

- Sâu non (giòi): Khi mới nở dài khoảng 1,5 mm, miệng có móc cứng màu đen, màu vàng nhạt. Khi phát triển hoàn toàn, nó dài khoảng 6-8 mm.

- Nhộng: Hình bầu dục, dài khoảng 5-7 mm, lúc đầu màu vàng nâu, khi trưởng thành màu nâu đỏ.

Vòng đời và tập tính sinh sản của ruồi vàng gây hại cho cây

 

Vòng đời ruồi vàng

Ruồi vàng có thể hoàn thành vòng đời trong khoảng 4 tuần trong điều kiện ẩm ướt và có thể sinh sản tới 6 thế hệ mỗi năm. Trong điều kiện thời tiết mát mẻ hơn, vòng đời của ruồi vàng có thể mất tới 6 tháng để hoàn thành. Vì vậy, sự phá hại của ruồi vàng đối với cây ăn quả nghiêm trọng nhất là vào mùa hè. Nhưng quá trình gây hại của ruồi vàng vẫn tiếp tục kéo dài từ mùa xuân đến cuối mùa thu.

Tập tính sinh sản của ruồi vàng gây hại cho cây

Ruồi trưởng thành thường hoạt động vào ban ngày nhất là vào khoảng sáng sớm và chiều tối. Một con ruồi vàng cái có thể đẻ 150 đến 200 trứng trong đời.

Tác hại của ruồi vàng cho cây ăn trái

Trái cây chín chuyển hóa (lên men) một số đường thành rượu - thức ăn ưa thích của ruồi vàng. Đây cũng là lý do tại sao ruồi vàng xuất hiện nhiều hơn trong mùa quả chín. Tác hại của ruồi vàng đối với cây ăn quả như sau:

- Ruồi vàng cái sử dụng ovipositor để chích sâu vào quả và đẻ trứng vào bên trong quả. Ruồi vàng có thể đẻ 5-10 trứng trong một lỗ mỗi lần đốt. Thông thường chúng chọn quả bắt đầu chín để đẻ trứng để khi nở ra ấu trùng có thể dễ dàng tìm kiếm thức ăn.

- Sau khi nở ra từ trứng, ấu trùng chui vào quả và ăn cùi và thịt của quả. Khi trưởng thành, chúng tạo các lỗ trên vỏ quả và trồi lên, nhảy hoặc rơi xuống đất và thành nhộng trong đất.

- Nhộng vẫn ở trong đất cho đến khi phát triển hoàn tất. Ruồi trưởng thành phá bỏ nhộng và chui xuống đất, bắt đầu một thế hệ mới. Nếu không diệt trừ kịp thời ruồi vàng, chúng sẽ tiếp tục đẻ trứng. Khi đó sự phá hại của ruồi vàng đối với cây ăn quả sẽ nghiêm trọng hơn, vì số lượng của chúng được nhân lên gấp bội.

Dấu hiệu nhận biết ruồi vàng làm hư hại cây ăn trái

Để hạn chế tình trạng ruồi vàng gây hại cho vườn cây ăn trái, các bác cần biết các dấu hiệu ruồi vàng gây hại để kịp thời phát hiện và xử lý.

- Ban đầu, vết đốt của ruồi vàng chỉ là những chấm đen nhỏ rất khó phát hiện. Sau một thời gian, vết đốt trở nên vàng, nâu, mềm và chứa đầy nhựa (mủ). Tại vết chích, nấm bệnh có thể dễ dàng xâm nhập và phá hoại trái.

- Sau khi ấu trùng nở ra, chúng cắn và ăn cùi. Đồng thời, nấm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào khiến trái nhanh bị thối, rụng.

- Trái bị ruồi vàng cắn dễ bị biến dạng, cong, vẹo, rụng hàng loạt. Đặc biệt khi ăn các bác sẽ thấy rất nhiều giòi đang gặm nhấm và đi lại trong quả.

>>>Tìm hiểu thêm: Gợi ý 4 cách diệt gián bằng băng phiến CỰC NHẠY

4 cách kiểm soát ruồi vàng cực hiệu quả

Để hạn chế tác hại của ruồi vàng đối với vườn cây ăn trái của mình, các bác có thể tham khảo một trong những phương pháp phòng trừ ruồi vàng phổ biến hiện nay do chúng tôi sưu tầm dưới đây.

Sử dụng bẫy diệt ruồi vàng

Với cách này, các bác sẽ thiết kế bẫy bằng chai nhựa. Bên trong chai nhựa có dung dịch thu hút ruồi nhặng bu vào chai và không chui ra ngoài.

Phương pháp này giết chết ruồi trưởng thành nhưng thu hút nhiều ruồi đến vườn hơn. Khi ruồi bị thu hút nhiều, một tình huống khó kiểm soát sẽ xảy ra. Đồng thời, ấu trùng và nhộng ruồi vàng liên tục hoàn thiện vòng đời và sinh ra các thế hệ mới.

Phun/treo mắm tôm để đuổi ruồi vàng

Ruồi vàng rất sợ mùi mắm tôm nên khi trong vườn có mùi mắm tôm sẽ hạn chế được một phần ruồi vàng bay vào vườn nhưng lại gây mùi rất khó chịu. Điều này có thể gây ra phản ứng dữ dội từ các làng xung quanh.

Dùng chế phẩm sinh học diệt ruồi vàng

Ngoài các cách nêu trên, các bác có thể tự chế thuốc diệt ruồi vàng bằng chế phẩm sinh học Fily. Fily là chế phẩm sinh học với cơ chế đẩy lùi mang lại hiệu quả tốt hơn phương pháp dẫn dụ. Thành phần chính là tinh dầu thảo mộc như giấm gỗ, tinh dầu quế và hương thơm tự nhiên giúp xua đuổi ruồi trưởng thành trong vườn. Mùi thơm dễ chịu của quế không gây khó chịu và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người làm vườn, cũng như cư dân trong vườn cây ăn trái. Một số ưu điểm của bẫy ruồi vàng sinh học Fily như: 

- Không để ruồi vàng trưởng thành ra khỏi vườn vì Fily có cơ chế khuếch tán tinh dầu khắp vườn.

- Ảnh hưởng đến khứu giác của ruồi đẻ trứng khiến chúng không tìm được quả chín để sinh sản, vài ngày sau ruồi sẽ cảm thấy căng thẳng, kiệt sức, hôn mê, ngất xỉu.

- Trứng ung, diệt ấu trùng và nhộng, ngăn không cho ruồi vàng sinh sôi.

- Ngoài diệt ruồi vàng, sử dụng Fily còn diệt trừ sâu bệnh, côn trùng gây hại trên cây trồng.

- Không bị nóng khi bôi, làm cháy lá, lá úa và không để lại bã đậu.

>>>Bạn nên đọc: Cách dùng băng phiến đuổi ruồi vàng làm hại cây ăn quả

Dùng băng phiến - Cách đuổi ruồi vàng không tốn sức 

Băng phiến là gì?

Băng phiến còn được gọi là long não, và chúng thường được sử dụng trong một số ngành công nghiệp. Trong cuộc sống hàng ngày, băng phiến thường được nhiều người sử dụng để xua đuổi ruồi vàng, gián, kiến, chuột, giúp loại bỏ tác hại của những loại côn trùng này đối với cuộc sống.

Băng phiến có thể xua đuổi ruồi vàng vì khi thăng hoa tỏa ra mùi thơm hắc nhưng lại có vị ngọt thanh rất dễ thu hút loài côn trùng này. Tuy nhiên, khi hít phải mùi băng phiến, ruồi vàng bị tê liệt thần kinh, mất phương hướng, nếu ăn phải có thể tử vong. Vì lý do này, băng phiến thường được treo trên cây để giúp xua đuổi ruồi vàng gây hại.

Cách đuổi ruồi vàng bằng băng phiến cực kỳ đơn giản

Khi quả của cây bắt đầu lớn, ruồi vàng thường đến cắn quả, đẻ trứng sau đó nở thành giòi làm cho quả bị thối và rụng, ảnh hưởng đến năng suất của cây. Để ngăn ruồi vàng, người trồng thường dùng băng phiến để xua đuổi chúng, vì mùi của băng phiến khi bay vào không khí sẽ khiến những loại côn trùng này tránh xa cây trồng. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bác cách đuổi ruồi vàng bằng băng phiến cực kỳ đơn giản mà ai cũng làm được.

- Khi mua băng phiến, các bác hãy cho băng phiến vào một chai nước và chọc vài lỗ bên hông để băng phiến tỏa ra mùi thơm. Sau đó, treo chai nước có băng phiến xung quanh phía ngoài khu vực trồng cây cách khoảng 1,5m, không để trong vườn.

- Treo như vậy giúp thu hút ruồi vàng đến một điểm mà chúng sẽ không tìm thấy và chích vào quả. Mùi hương của băng phiến không chỉ xua đuổi ong bắp cày mà còn cả sâu bướm, bướm và các côn trùng có hại khác.

>>>Xem thêm: Tất tần tật về băng phiến

Trên đây là tác hại của ruồi vàng trên vườn cây ăn trái và một số biện pháp phòng trừ ruồi vàng phổ biến hiện nay. Khi quả đã già và sắp vào mùa quả chín, các bác cần chú ý theo dõi vườn cây ăn trái và có biện pháp xử lý kịp thời để hạn chế thấp nhất thiệt hại của nó. Hy vọng qua bài viết này, các bác có thể tận dụng hiệu quả cách xua đuổi ruồi vàng này, để cây trồng không bị hư hại và gặt hái quả ngọt. Nếu các bác có nhu cầu về băng phiến, đừng ngại liên hệ với bangphienhoangha.com để được tư vấn kỹ hơn. Với hơn 35 năm kinh nghiệm tồn tại và phát triển, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm chất lượng hài lòng nhất.

Xem ngay các sản phẩm băng phiến Hoàng Hà khác tại đây!

BĂNG PHIẾN HOÀNG HÀ

Địa chỉ: Số 4 ngách 156/8 phố Lạc Trung, P. Thanh Lương, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

HOTLINE: 0392 975 656

Email: hoanghabpco@gmail.com

Website: bangphienhoangha.vn

024 3987 0930