Bật mí cách trồng cây ăn quả ra trái ngọt lịm

Cây ăn quả không chỉ là loại cây không chỉ mang lại tiềm lực kinh tế lớn mạnh ở các nước phát triển nông nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe trong cuộc sống hằng ngày. Với lợi thế khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều, tại Việt Nam, việc trồng cây ăn quả được nhiều gia đình, trang trại chọn lựa để mang lại nguồn thu nhập chính. 

Tất nhiên để trồng cây ăn quả ngon ngọt, nhiều quả thì phải biết được những kỹ thuật, nguyên tắc chăm sóc kỹ càng. Nếu bác nào đang muốn đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp này thì có thể bỏ một chút thời gian theo dõi các thông tin dưới đây để biết cách trồng cây ăn quả sao cho sai trái trĩu cành, cách làm cho quả ngọt và đem lại nguồn lợi khủng nhé!

Đối với những cây ăn quả trồng mới

Việc trồng cây ăn quả mới sẽ khó hơn và mất nhiều công đoạn hơn so với việc chăm sóc cây trồng đã sẵn có, để cây có bộ rễ chắc ăn sâu và nhiều rễ con kết hợp với việc chăm bón thì thời gian và tốc độ sinh trưởng mới nhanh chóng. Do đó từ những khâu đầu tiên như chọn giống, chọn đất trồng và cách chăm sóc rất quan trọng cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, các bác cần lưu ý một vài kỹ thuật trồng cây ăn quả mới để thu hoạch được quả ngọt.

Nguyên tắc chọn đất trồng cho trái ngọt

Mỗi một loại cây ăn quả có một đặc điểm sinh trưởng và cấu tạo rễ riêng biệt, trước khi chọn vùng đất để trồng cây thì các bác cần xác định được giống cây muốn trồng và tìm hiểu rõ về rễ cây đó. Thường rễ cây ăn quả có rễ cọc cắm sâu xuống đất, rễ con phân bố tập trung ở lớp đất mặt giúp cây đứng vững và hút nước, chất dinh dưỡng để nuôi cây. Vì vậy nên chọn đất tơi xốp với độ pH khoảng 6,5 nếu độ pH quá cao hoặc quá thấp so với mức đó sẽ khiến đất quá kiềm hoặc quá chua ảnh hưởng đến độ ngọt của quả sau này. Đào hố đất theo hình vuông.

Đối với đất tái canh chuyển đổi cây trồng cần cày xới và xử lý nấm vùng đất đó, phơi đất trước khi bạn trồng cây mới.

Lưu ý khi cho giống vào nên vun phần gốc cao hơn mặt đất xung quanh để khi tưới hoặc trời mưa, phần gốc cây không bị đọng nước. Đối với cây giống ghép, phần mắt ghép càng cao và thoáng càng tốt, đừng để mắt ghép nằm trong đất tránh nấm bệnh xâm nhập từ đất thông qua phần mắt ghép.

Chọn giống cây trồng cho trái ngọt lịm

Cách tăng độ ngọt cho cây ăn quả còn phụ thuộc vào việc chọn giống cây trồng.

Với những cây trồng giống hạt thì nên tìm hiểu rõ nguồn gốc của bên cung cấp, thương hiệu đó có nổi tiếng, đáng tin cậy hay không, thường các thông tin sẽ được in trên bao bì, tem nhãn. Nếu chọn những loại giống có xuất xứ từ nước ngoài thì xem kỹ có thích nghi với điều kiện thời tiết của nước ta không.

Nếu trồng cây mới từ giống cây con thì nên xem xét về các mặt:

  • Độ diệp lục, màu sắc thân, màu sắc đọt non… đều phải tươi, khỏe.

  • Kỹ thuật gốc ghép, cách ghép, chiết, kích thước bầu, vật liệu vô bầu…

  • Thân cây, lá không bị sâu bệnh, không có dấu hiệu héo úa.

>>>Bạn nên đọc: Cách dùng băng phiến đuổi ruồi vàng làm hại cây ăn quả

Lựa chọn phân bón cho cây ăn quả

Mỗi một loại cây có chế độ dinh dưỡng, tưới bón riêng, cây ăn quả thường cần nhiều lân và kali, nên bón lót phân chuồng, phân hữu cơ, các loại phân xanh, nấm đối kháng trichoderma,… kết hợp với cày xới để tăng độ mùn và vi sinh vật có ích cho đất để rễ cây hấp thụ tốt. Để lựa chọn được phân bón chất lượng cho quả ngọt các bác cần lưu ý:

  • Nên mua phân bón của các doanh nghiệp có uy tín, chất lượng tốt, lưu ý thông số thành phần dinh dưỡng của từng loại phân, có phản hồi tốt.

  • Ưu tiên chọn loại phân bón chậm tan hạn chế thất thoát và ô nhiễm môi trường.

  • Không mua những loại phân bón chi phí rẻ, bán tràn lan không thương hiệu, chảy nước, biến chất, vón cục.

Chế độ phân bón: Với cách chăm sóc cây ăn quả ngọt lâu năm thì cần tưới tiêu, phân bón điều độ hơn so với cây ăn quả thu hoạch theo từng năm; cây cằn cỗi thì cần nhiều phân bón hơn cây phát triển tố; cây ra quả nhiều, quả theo chùm thì bón nhiều hơn cây ít quả.

Bí quyết trồng cây ăn quả ra trái

Cách chăm sóc cây ăn quả ngọt ra trái ngoài cách chọn phân bón hợp lý bà con nên lưu ý đến chế độ tưới tiêu, tưới nước hằng ngày từ khi gieo giống. Thời gian tưới thích hợp là buổi sáng và buổi chiều mát, tránh tưới vào buổi trưa khiến cây bị sốc nhiệt và buổi tối thì đất sẽ bị ẩm thấp khiến cho mầm bệnh phát triển hại cây.

Tiếp theo nên theo dõi sự sinh trưởng của cây mỗi ngày để phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Để cây ra trái nhanh và nhiều thì khi cây trưởng thành bà con nên thường xuyên cắt tỉa cành khô lá héo cho cây để giúp quá trình trao đổi chất của cây được diễn ra dễ dàng hơn, giúp cây tập trung dinh dưỡng để nuôi quả và ra quả nhanh. Chú ý khi ra trái thì bà con nên loại bỏ những trái xấu chỉ để lại những trái tốt để có không gian cho cây phát triển và những trái đó cũng hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều hơn.

>>>Tìm hiểu thêm: Gợi ý 4 cách diệt gián bằng băng phiến CỰC NHẠY

Đối với cây đang trồng và cho quả đều

Khác với việc trồng cây mới phải chăm sóc và theo dõi từng chút thì cây đang trồng đã cho trái cần chú ý đến việc chăm sóc nhiều hơn. Thường khi cây đã lớn và tồn tại nhiều năm thì người ta hay lơ là trong trong khâu chăm bón, tỉa nhánh và đó cũng chính là nguyên nhân luôn thu hút sâu bọ tấn công, đặc biệt ruồi vàng đục khoét là mối nguy hại của cây ăn quả, ruồi vàng thường hay đục khoét lỗ vào quả và đẻ trứng ở trong, trứng nở thành sâu non làm quả thối và rụng hàng loạt. Nhằm tránh thiệt hại để cây ra quả đều thì bà còn đừng quá lo lắng khi gặp trường hợp này, trước hết cần gom lại quả bị rụng, đào hố vùi lấp cây, quả thối xung quanh hoặc đem vứt rác sau đó sử dụng băng phiến treo lên các nhánh cây để xua đuổi sâu bọ, ruồi đục. Mùi của băng phiến có tác dụng xua đuổi côn trùng rất tốt, bà con chỉ cần chia vài viên băng phiến vào từng túi nhỏ rồi treo lên cây, băng phiến sẽ bay hơi trong không khí và khi ngửi mùi côn trùng, sâu bọ sẽ sợ hãi và không dám xuất hiện tới nữa.

Hiện nay thì Băng phiến Hoàng Hà được biết đến là nơi sản xuất và cung cấp các loại băng phiến chất lượng, giá rẻ và sử dụng hiệu quả với nhiều năm kinh nghiệm nên chắc chắn sẽ là địa chỉ mà bà con an tâm mua. Việc sử dụng băng phiến đuổi côn trùng, sâu bọ tại Băng phiến Hoàng Hà không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của quả mà còn góp phần bảo vệ cây phát triển tốt.

>>>Xem thêm: Tất tần tật về băng phiến

Để có thành phẩm là những cây ăn quả sai trĩu cành, quả ngọt lịm thì người trồng phải bỏ ra rất nhiều công sức trong quá trình chăm sóc cây. Quá trình chọn đất, chọn cây, chọn giống và chăm sóc cây thích hợp sẽ thúc đẩy quá trình sinh trưởng của cây giúp bà con thu hoạch quả năng suất cao, có tiềm năng kinh tế. Nếu cây bạn đang trồng gặp phải các tình trạng sâu bọ, ruồi vàng đục thì đã có Băng phiến Hoàng Hà hỗ trợ giải quyết các vấn đề đó; cây phát triển tốt, không có sâu bọ phá hoại chính là cách làm cho quả ngọt, ngon nhất. Với những thông tin ở trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bác có được mùa màng thuận lợi, cây quả bội thu.

024 3987 0930