5 cách đuổi ruồi vàng cho cây bưởi "đậu quả ngọt" hiệu quả nhất

Ruồi vàng là kẻ thù của các vườn cây ăn quả. Sự xuất hiện của vị khách này luôn khiến nhiều nhà vườn vô cùng lo lắng, phiền toái. Chúng tấn công vô số các loại cây trồng, cây ăn quả, đặc biệt là cây bưởi. Những trái bưởi bị chúng đục bị giảm chất lượng, không thể mang nhập khẩu được và làm thất thu khu vườn bưởi nhà các bác. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các bác 5 cách xua đuổi ruồi vàng hại bưởi bằng những phương pháp dân gian và đơn giản nhất.

Sử dụng bao để bọc bưởi 

Dùng túi nilon để bọc bưởi là phương pháp nhiều người áp dụng nhất. Phương pháp này vừa tiện lợi, vừa hiệu quả, tiết kiệm thời gian và xua đuổi ruồi vàng hại bưởi một cách dễ dàng. Dùng bao để bọc bưởi có thể ngăn chặn hơn 90% nguy cơ xâm nhập của ruồi vàng. Cách sử dụng như sau:

Các bác nên chuẩn bị một túi nilon với kích thước phù hợp với trái bưởi và tạo độ thoáng để trái phát triển. Các bác không nên bọc quá kỹ vì nếu không thoáng khí, bưởi rất dễ bị úng thối, chậm phát triển hay mẫu không được đẹp. Khi bưởi chín, các bác cần thu hoạch sớm để tránh tình trạng ruồi vàng tìm đến.

Dùng bẫy ruồi vàng tự chế

Một trong những phương pháp đơn giản tiếp theo được khá nhiều chủ nhà vườn sử dụng chính là dũng bẫy tự chế để diệt ruồi vàng hại bưởi. Các bác lấy một vỏ chai nhựa dùng dao cắt vuông một lỗ nhỏ vừa kích thước rồi khoan một lỗ trên nắp chai để thuận tiện trong việc xỏ dây thép. Sau đó luồn dây thép qua nắp chai và uốn dầu dây thép một cách cố định. Các bác hãy dùng một ít nước ấm hoà tan với đường đổ vào trong chai. Vì ruồi vàng cực kỳ thích mùi ngọt nên khi nghe mùi nước đường chúng sẽ bay đến bẫy chai và bẫy chúng một cách nhanh gọn. Các bác nên đặt bẫy trên diện tích rộng và đặt đồng loạt trên các cây bưởi để diệt ruồi vàng hiệu quả hơn. Phương pháp này dễ làm, các nguyên vật liệu dễ tìm kiếm, không tốn quá nhiều thời gian, công sức, chi phí mà vẫn dụ được những con ruồi vàng.

>>> Xem thêm: 4 cách kiểm soát ruồi vàng trên cây ăn trái giúp tăng doanh thu

Sử dụng “bả” sẵn có

Cách diệt ruồi vàng hại bưởi không thể kể đến phương pháp sử dụng bả sẵn có để diệt ruồi vàng. Đa số, các chủ nhà vườn thường sử dụng bả được làm từ chuối chín đã lên men, nếp than, hạt mã tiền,.. để diệt ruồi vàng. Các loại bả này đều là những nguyên liệu tự nhiên, không gây độc hại cho con người lẫn các loại gia cầm khác. Với các loại bả này, ruồi vàng sẽ bị hấp dẫn bởi mùi hương thơm ngọt nên sẽ bay tới, ăn phải bả và trúng độc ngay lập tức. Với phương pháp diệt ruồi vàng này cả khu vườn bưởi nhà các bác sẽ tạm biệt loại côn trùng chỉ trong tích tắc với các nguyên liệu dễ tìm kiếm và dễ sử dụng.

Dùng chế phẩm sinh học để đuổi ruồi vàng

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại thuốc đặc trị ruồi vàng hại quả như: quick bayt, vipesco, proly 2.5 CS, viper 50EC, ento pro,.. Thành phần của các loại thuốc này đều chứa hoạt chất Pheromon. Đây là chất được tiết ra từ các loại côn trùng trong mùa sinh sản để dụ ruồi vàng bay tới và tiêu diệt. Cách sử dụng thuốc đắc trị ruồi vàng vô cùng đơn giản như sau:

Các bác xịt trực tiếp lượng thuốc vào thân cây bưởi hoặc trái bưởi. Tuy nhiên, vì không phải thuốc nào cũng an toàn như nhau nên các bác nên lựa chọn các dòng thuốc có hàm lượng chất độc ở mức cho phép để tránh ảnh hưởng đến con người khi sử dụng.

>>> Đừng bỏ qua: Bật mí cách trồng cây ăn quả ra trái ngọt lịm

Băng phiến khuếch tán - Cách đuổi ruồi vàng hiệu quả nhất

Ngoài những cách diệt ruồi vàng hại bưởi như trên, các bác có thể sử dụng băng phiến để xua đuổi ruồi vàng hại bưởi. Băng phiến nổi tiếng là một nguyên liệu nổi tiếng, băng phiến đa dụng, có thể sử dụng bất kỳ trong công nghiệp, nông nghiệp hoặc trong đời sống chúng ta. Băng phiến có tính thăng hoa, không để lại một tí vết bẩn nào và mùi hương rất hắc nhưng lại có vị ngọt lịm nên rất dễ thu hút ruồi vàng, khi các loài côn trùng này hít phải sẽ dẫn đến tê liệt hệ thần kinh, mất phương hướng và nếu ăn phải sẽ dần chết dần. Nên vì thế băng phiến nổi tiếng với công dụng xua đuổi ruồi vàng. Có nhiều cách khác nhau xua đuổi ruồi vàng bằng băng phiến vô cùng đơn giản mà các bác có thể áp dụng ngay. 

Cách 1: Treo băng phiến trên cây

Các bác sử dụng một vỏ chai nhựa và đục lỗ xung quanh thân chai để băng phiến toả ra mùi hương. Sau đó, bỏ 3 - 5 cục băng phiến vào chai và treo lên cây hoặc những khu vực gần thân cây khoảng 1,5m. Với phương pháp này, khi mùi hương của băng phiến thăng hoa, lan toả cả khu vườn, ruồi vàng sẽ nghe được mùi ngọt và bay đến ngay lập tức.

Lưu ý: 

- Các bác nên treo băng phiến ở những nơi có nhiều nắng và gió, để mùi hương băng phiến có thể phát tán tốt hơn.

Cách 2:  Kết hợp băng phiến với nhiều nguyên liệu diệt côn trùng khác

Nếu các bác muốn hiệu quả nhanh hơn, thì ngoài việc treo băng phiến trên cây, các bác có thể pha trộn nhiều nguyên liệu diệt côn trùng khác với nhau như kết hợp băng phiến với thuốc diệt ruồi vàng, băng phiến kết hợp với giấm loãng. Giấm có mùi chua, hăng nên khi kết hợp với hai loại nguyên liệu này với nhau ruồi vàng sẽ cảm thấy khó chịu khi lại gần. Các bác sử dụng 2 - 3 viên băng phiến và nghiền nát rồi trộn với giấm. Sau đó các bác dùng bình xịt và xịt hỗn hợp này lên thân cây bưởi, trái bưởi. Khi ruồi vàng tới gần sẽ lập tức tránh xa ra ngay mà bạn không cần tốn công sức xua đuổi. Hoặc các bác có thể kết hợp giữa băng phiến với bạc hà. Bạc hà cũng là một nguyên liệu có mùi khá đặc trưng, các bác cũng chuẩn bị 2 - 3 viên băng phiến rồi nghiền nát. Nhỏ 10 giọt tinh dầu vào và trộn đều hỗn hợp với nhau. Sau cũng cho vào bình xịt và xịt vào thân cây bưởi, trái bưởi. 

Lưu ý: 

- Việc kết hợp băng phiến với thuốc diệt côn trùng các bác nên thực hiện đúng theo hướng dẫn, tỷ lệ sử dụng vừa mức, không nên lạm dụng quá nhiều.

- Nên phun thuốc vào chiều mát hay sau những cơn mưa để tránh tình trạng cháy lá.

- Khi tiếp xúc với băng phiến, các bác nên đeo găng tay, đồ bảo hộ để tránh tình trạng dính băng phiến vào da.

- Hạn chế việc đi thăm vườn bưởi thường xuyên. 

>>> Xem ngay: Hướng dẫn cách chăm sóc vườn cây "đậu quả ngọt" hiệu quả không tốn sức

Phương pháp tiêu diệt ruồi vàng hại bưởi bằng băng phiến là phương pháp hoàn hảo nhất. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa không tốn thời gian, công sức, vừa hiệu quả nhanh chóng. Nếu các bác đang phân vân không biết tìm mua băng phiến uy tín ở đâu thì hãy ghé thăm đơn vị băng phiến Hoàng Hà. Đơn vị này chuyên cung cấp các sản phẩm băng phiến chất lượng cùng với mức giá ưu đãi nhất. Các bác có thể tham khảo thêm tại website Băng phiến Hoàng Hà để được nhân viên tư vấn phục vụ 24/24. 

Việc tiêu diệt ruồi vàng gây hại cho cây bưởi không quá khó. Điều quan trọng là các bác cần tìm ra cho mình một biện pháp phù hợp với điều kiện khu vườn. Với 5 cách xua đuổi ruồi vàng hại bưởi trên, chúng tôi mong có thể giúp được phần nào các bác trong việc tiêu diệt loại côn trùng đáng ghét này. Khuyến cáo các bác nên sử dụng 2 đến 3 cách trên để độ hiệu quả tăng nhanh hơn. Chúc vườn bưởi nhà các bác luôn khoẻ mạnh, chất lượng nhất!

 

024 3987 0930