Hướng dẫn cách chăm sóc vườn cây "đậu quả ngọt" hiệu quả không tốn sức

Việc thu hoạch mùa vụ trái cây ngon ngọt, nhiều quả là điều mà bà con trồng cây ăn trái nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc vườn cây của mình đúng quy trình để trái được thơm ngọt. Với những cách chăm sóc vườn cây ăn quả cơ bản nhất mà vẫn đảm bảo thu hoạch được quả ngọt chúng tôi sắp chia sẻ với bạn đọc dưới đây sẽ giúp bạn có thể có được những trái cây đạt chuẩn chất lượng. Mời bà con cùng theo dõi.

Chăm sóc vườn cây ăn trái mới

Vì là vườn cây ăn trái mới hoàn toàn nên cần lưu ý chăm sóc từ những khâu đầu tiên kỹ càng, đây là yếu tố tiên quyết cho tốc độ sinh trưởng và phát triển vườn cây của các bác sau này. Các bác cần chuẩn bị kiến thức về các kỹ thuật khi trồng và chăm sóc cây với loại cây mình muốn trồng.

Cách chăm sóc vườn cây ăn trái mới dễ dàng ra hoa kết trái cần lưu ý các yếu tố cơ bản sau:

  • Chọn đất: Đất tơi xốp, có độ pH từ 6-6,5. Đất cần được cày xới kỹ, xử lý nấm bệnh tuyến trùng.

  • Chọn giống: Chọn giống tốt, tươi khỏe, không có dấu hiệu sâu bệnh, màu sắc đẹp đối với cây giống. Đối với hạt giống thì nên chọn những nhà cung cấp có thương hiệu rõ ràng, uy tín, hạt giống có độ mới và chắc khỏe, đạt chuẩn chất lượng thì tỷ lệ sinh trưởng tốt, tốc độ phát triển tốt. Nên chọn các loại cây ăn quả phù hợp với khí hậu Việt Nam.

  • Tưới nước: Tưới đủ nước vào buổi sáng và buổi chiều, không nên tưới vào buổi trưa và buổi tối. Thường xuyên quan sát phần đất trồng có bị hố sâu hay bị lõm không để bồi đắp đất tránh tồn đọng nước làm ngập úng cây.

  • Bón phân: Có thể bón lót phân chuồng, phân hữu cơ, vi lượng, các loại phân xanh,… Các giai đoạn bón phân thích hợp: Bón khi gieo giống, trước khi ra hoa, sau khi đậu quả, trước khi thu hoạch và bón sau khi thu hoạch.

  • Ánh sáng: Nên trồng cây ở nơi thoáng mát, ngoài trời, diện tích rộng để nâng cao khả năng quang hợp giúp cây nhanh phát triển. Hạn chế trồng cây trong chậu đặt trong nhà.

>>>Bạn nên đọc: Cách dùng băng phiến đuổi ruồi vàng làm hại cây ăn quả

Chăm sóc vườn cây ăn trái ở giai đoạn kiến thiết

Sau khi đã thiết kế được vườn cây ăn quả mới theo ý muốn của bà con thì tiếp theo cần lưu ý các cách chăm sóc vườn cây ăn trái ở giai đoạn kiến thiết để duy trì sự sống cho cây. Thông thường các loại cây ăn quả là cây trồng lâu năm và mỗi năm đều cho mùa thu hoạch nên thời kỳ kiến thiết này thường kéo dài từ 2-10 năm tùy vào từng loại cây, lúc này vườn cây của các bác bắt đầu hình thành bộ khung cây, rễ, thân, cành, lá. Khi cây đã sinh trưởng và phát triển thì nên thường xuyên cắt tỉa cành, lá để tạo trọng tâm ổn định cho cây; cắt bỏ các cành, lá bị sâu bệnh để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi trái.

Ở giai đoạn này chủ yếu bón phân đạm và phân lân, lượng phân bón dao động từ 1-1,5kg/năm và chia thành 4 lần. Đối với phân chuồng thì bón bổ sung 10-20kg/cây, vì phân chuồng có tác dụng giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng đa lượng, trung vi lượng và cải tạo đất, giàu mùn cho nên việc bón phân chuồng nhiều là rất cần thiết.

Chăm sóc vườn cây ăn trái ở giai đoạn cho thu hoạch

Giai đoạn này cây bắt đầu cho trái, trước thời điểm thu hoạch trái thì nên bón phân kali trước 1 đến 2 tháng và dừng bón đạm. Thường xuyên dọn vệ sinh xung quanh cây, tiêu hủy cành cây có sâu bệnh để tránh lây lan cả cây.

Chăm sóc vườn cây ăn trái ở giai đoạn ra hoa hoa, bắt đầu đậu quả

Giai đoạn cây ra hoa, đậu quả vô cùng quan trọng để quyết định độ ngon ngọt của quả, quyết định đến năng suất và chất lượng của cây. Do đó, giai đoạn này bà con cần tập trung nguồn lực để giúp cây ăn trái phát triển tốt, đạt năng suất và chất lượng như mong đợi. Lúc này không nên bón bổ sung phân chuồng, vì khi bón phải đào rảnh, xới đất,... dễ gây đứt rễ cây, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, cần gia tăng phân kali 3 lần/năm để cho trái ngọt và chắc, nên phun thêm phân bón qua lá.

>>> Đừng bỏ qua: Bật mí cách trồng cây ăn quả ra trái ngọt lịm

Chăm sóc vườn cây ăn trái ở giai đoạn sau đậu trái

Các công việc chăm sóc cây ăn quả sau đậu trái các bác cần làm là nên bón phân nhằm hạn chế rụng trái non, gia tăng kích thước và chất lượng trái vì đây là giai đoạn trái tích lũy chất dinh dưỡng. Nên dùng các loại phân có hàm lượng Kali và đạm cao để tăng cường sự quang hợp từ lá vào trái sẽ tăng độ ngọt cho trái.

Chăm sóc vườn cây ăn thời kỳ trước thu hoạch

Một cách chăm sóc cây ăn quả ngọt hiệu quả là trước khi thu hoạch nên giảm tưới nước lại. Có thể sử các loại phân bón hữu cơ pha với nước để tưới cho cây, biện pháp này cần áp dụng trong giai đoạn quả sắp chín trước thời điểm thu hoạch từ 10-15 ngày.

Chăm sóc vườn cây ăn trái hậu thu hoạch

Để tăng năng suất và sản lượng vụ sau bà con nên tỉa cành, tạo tán hậu thu hoạch; cách làm này giúp lá tiến hành quang hợp chuyển năng lượng mặt trời thành các vật chất hữu cơ và kích thích cây đâm chồi mới. Nên lựa vào mùa khô để việc cắt tỉa diễn ra thuận lợi, dễ đâm chồi non.

Hậu thu hoạch cây gần như kiệt quệ nên chế độ dinh dưỡng cung cấp cho cây và đất rất quan trọng,các bác nên bón phân hữu cơ kết hợp với phân lân và mùn; sử dụng vôi để cải thiện độ chua, độ kiềm của đất cũng quan trọng không kém; tưới nước đẫm cây sẽ ra đọt đồng loạt.

Một điều quan trọng nữa là trong giai đoạn chăm sóc vườn cây ăn trái, không tránh khỏi sâu bọ, côn trùng, đặc biệt là ruồi vàng,... làm cây bị suy kiệt và chết. Nhất là trong giai đoạn bắt đầu ra hoa kết trái là thời điểm cần phải lưu ý. Nên ghi chú ngày tháng cây bắt đầu ra hoa để dễ theo dõi vì đây là thời điểm bắt đầu có nhiều dịch hại tấn công cần phải đối phó. Trong trường hợp này các bác đừng nên dùng thuốc trừ sâu bọ vì có chứa chất hóa học dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và không an toàn vệ sinh thực phẩm, gây hại cho người tiêu dùng. Nên sử dụng băng phiến cho vào các túi lưới treo lên các nhánh cây sẽ rất hiệu quả trong việc đuổi các loại sâu bọ, côn trùng; mùi băng phiến bay hơi trong không khí sẽ khiến chúng sợ, tê liệt thần kinh và tránh xa. Đây là cách chăm sóc vườn cây ăn trái hiệu quả mà bà con nhà nông thường hay áp dụng để hạn chế sự xuất hiện của các loài côn trùng, sâu bọ gây hại và nâng cao hiệu suất thu hoạch.

Với mức độ sử dụng băng phiến ngày càng được phổ biến trong trồng trọt như hiện nay, việc chọn địa chỉ đáng tin cậy để mua không phải dễ. Muốn chọn được nơi mua băng phiến uy tín, đảm bảo chất lượng tốt các bác có thể tham khảo Băng phiến Hoàng Hà. Băng phiến Hoàng Hà được biết đến là địa chỉ sản xuất, cung cấp, mua bán băng phiến chất lượng được nhiều người dùng bình chọn là đơn vị có trải nghiệm tốt nhất trên thị trường.

>>>Đừng bỏ qua: 3 cách sử dụng băng phiến đuổi chuột hiệu quả nhất

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bà con các cách chăm sóc vườn cây ăn trái đơn giản qua các giai đoạn phát triển của cây giúp làm tăng độ ngọt cho quả. Để cây cho năng suất, chất lượng cao bà con nhớ cần cải tạo đất canh tác tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho cây sau thu hoạch. Nhờ vậy bà con sẽ chủ động hơn khi trồng và chăm sóc cây đạt tiêu chuẩn, mang lại lợi ích kinh tế. Chúc bà con thành công!

024 3987 0930